ประโยชน์และสรรพคุณของว่านหางจระเข้ดอกเหลือง

ประโยชน์และสรรพคุณ
ของ ว่านหางจระเข้ สายพันธุ์ aloe barbadensis mill



 “ว่านหางจระเข้” สายพันธุ์ อโล บาร์บาเดนซิส มิล ซึ่งเป็นพืชที่ถูกนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพ และการบำบัดโรคต่างๆ มากมาย
ไม่ว่าจะใช้ในวงการแพทย์แผนโบราณ และแพทย์แผนใหม่ มีการนำมาใช้ผสมในเครื่องสำอาง หรือนำมาใช้เป็นอาหาร
ซึ่งมีผลการวิจัยมากมายที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยม ทำให้ว่านหางจระเข้ได้รับการยอมรับในประโยชน์อันทรงคุณค่ามาเป็นเวลานับทศวรรษ
จนได้รับการขนานนามว่า “พืชมหัศจรรย์” หรือ “อายุวัฒนะ” มาช้านานว่านหางจระเข้ประกอบด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า 200 ชนิด
ไม่ว่าจะเป็นวิตามินต่างๆ เกลือแร่ กรดอะมิโนทั้ง 20 ชนิด เอนไซม์ เบต้าแคโรทีน และไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นต้น
ด้วยคุณค่าของสารอาหารต่างๆ อันเป็นประโยชน์เหล่านี้ ผสมผสานอย่างเหมาะสมตามธรรมชาติทำให้สรรพคุณของว่านหางจระเข้นั้นมีมากมายนานัปการ
นอกจากการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานของร่างกายแล้ว ยังช่วยปรับสมดุลการทำงานของร่างกายอีกด้วย
หากบริโภคอย่างสม่ำเสมอในปริมาณที่เหมาะสม จากผลการวิจัยพบว่า การรับประทานว่านหางจระเข้ก่อนมื้ออาหารจะช่วยปรับสมดุลของร่างกายในบุคคลที่มีพฤติกรรมการรับประทานอาหารอย่างเร่งรีบ โดยจะช่วยเสริมสร้างระบบการย่อยอาหารให้สมบูรณ์ และทำให้ระบบการดูดซึมสารอาหารของร่างกายดีขึ้น 




นอกจากนี้ ว่านหางจระเข้ยังมีฤทธิ์เป็นยาปฏิชีวนะทางธรรมชาติ โดยนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านสารปฏิชีวนะชาวญี่ปุ่นได้ทำการวิจัยพบสารออกฤทธิ์ทางปฏิชีวนะถึง 3 ชนิดในว่านหางจระเข้ ได้แก่อโลอิน ที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราบางชนิดอีโมดิน
ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเรอโลมิซิน ที่มีฤทธิ์สมานแผลและระงับการขยายตัวของเชื้อไวรัสองค์ประกอบในว่านหางจระเข้เอมไซม์
มีอยู่กว่า 10 ชนิดกรดอะมิโน มีมากกว่า 18 ชนิด
(8 ชนิดเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย)วิตามิน A, B1, B2, B6, B12, C, E, Folic, Choine เกลือแร่ Na, K, Ca, Mg, Cl, Mn
คุณประโยชน์ของว่านหางจระเข้ต่อส่วนต่างๆ กระเพาะ ช่วยสมานแผลในกระเพาะและลำไส้ ลำไส้ปรวนแปร ช่วยควบคุมและฆ่าเชื้อโรค อันเป็นสาเหตุต้นกำเนิด เบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ไต กระตุ้นระบบการทำงานของไต
ให้สามารถขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภูมิแพ้ สารมูโคโพลีแซคคาไรด์ มีประสิทธิภาพสูงในการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ข้ออักเสบ, ปวดตามข้อ สารในว่านหางจระเข้ช่วยลดอาการอักเสบ อ่อนเพลีย
ว่านหางจระเข้มีประสิทธิภาพในการเสริมขบวนการเผาผลาญสารอาหารของร่างกาย (Metabolism) ให้ดียิ่งขึ้น ให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารและเกลือแร่ไปใช้ประโยชน์ได้ดียิ่งขึ้น แผลสด, พุพอง ช่วยกระตุ้นระบบการสร้างเนื้อเยื่อ และการไหลเวียนของเส้นเลือดในจุดที่เป็นแผล ทั้งยังกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ทำให้แผลหายได้เร็ว นุ่ม ชุ่มชื้น ไม่เกิดเป็นแผลเป็น มะเร็ง มีอโลบิซิน และอโลคูติน สามารถระงับและยับยั้งการขยายตัวของเชื้อไวรัสของเซลล์มะเร็งว่านหางจระเข้เหมาะสำหรับบุคคลดังต่อไปนี้ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหารหรือแผลในกระเพาะอาหาร รวมถึงผู้ที่ท้องผูก อาหารไม่ย่อยผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับยาก โดยจะช่วยให้เกิดสภาวะการหลับลึก ให้เกิดการพักผ่อนอย่างแท้จริงพร้อมปรับสภาวะสมดุลของร่างกายผู้ที่มีแผลในลำไส้โดยจะช่วยสมานแผลที่ลำไส้เล็กตอนต้นผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ช่วยทำให้เส้นเลือดในสมองมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นผู้ที่เป็นโรคหวัด โดยจะเสริมภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อไวรัส ทังยังช่วยฆ่าเชื้อทำให้ฟื้นตัวเร็วขึ้นผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ (รับประทานต่อเนื่อง 2-3 เดือน)ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โดยช่วยกระตุ้นการเผาผลาญและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดผู้ที่เป็นโรคตับหรือมีปัญหาเรื่องตับ โดยจะฟื้นฟูการทำงานของตับ ผู้ที่เป็นโรคสีดวงทวาร (ใช้ทา)ผู้ที่เป็นแผลในช่องปากหรือมีแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก โดยจะมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อและสมานแผลช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกันเชื้อโรคช่วยต้านและยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็งและเชื้อไวรัสช่วยบำรุงผิวพรรณและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว
รวมทั้งลดอาการแพ้ของผิวที่บอบบางประโยชน์เพิ่มเติมนอกจากนี้ว่านหางจระเข้ยังถูกนำไปใช้เพื่อดูแลผิวพรรณและความงามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Visitors: 174,516