8.ป้องกันโรคเบาหวาน

ว่านหางจระเข้ป้องกันโรคเบาหวาน

ว่านหางจระเข้ไม่เพียงแต่ช่วยลดการบวม อาการอักเสบ และช่วยสมานแผลได้เท่านั้น
แต่ว่านหางจระเข้ยังเป็นสมุนไพรที่เหมาะจะใช้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานอีกด้วย น้ำของว่านหางจระเข้สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้
โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทั้งนี้ก็ยังช่วยลดระดับไขมันในเลือด และสรรพคุณพื้นฐานของว่านหางจระเข้ที่ช่วยลดอาการบวมและรักษาแผลก็ยังสามารถใช้กับผู้ป่วยเบาหวานได้ด้วย เพราะผู้ป่วยเบาหวานที่เกิดบาดแผลมักจะมีปัญหาแผลหายช้าทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย 

วิธีรับประทานว่านหางจระเข้ 

ว่านหางจระเข้สามารถกินเพื่อบำบัดรักษาอาการของโรคเบาหวานในระยะแรกให้ทุเลาลงได้
โดยตัดเนื้อว่านหางจระเข้ที่มีความยาวประมาณ
3-4 เซนติเมตรมารับประทานเป็นประจำทุกวัน
หรืออาจจะนำมาปั่นเป็นน้ำว่านหางจระเข้แทนก็ได้เช่นกัน 
โดยอาการเบาหวานจะทุเลาลงสำหรับผู้ที่เป็นในระยะแรก
ส่วนผู้ที่ต้องการรับประทานเพื่อป้องกัน สามารถรับประทานในปริมาณที่น้อยลงได้

ใช้ว่านหางจระเข้อย่างไรให้ปลอดภัย ?

โดยทั่วไปแล้วการใช้ว่านหางจระเข้เพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผิวหนังและการรับประทานว่านหางจระเข้ในปริมาณที่เหมาะสมติดต่อกันเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ นั้นค่อนข้างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม การรับประทานว่านหางจระเข้อาจไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพหรือมีความปลอดภัยเสมอไป โดยข้อควรระวังของการบริโภคว่านหางจระเข้มี ดังนี้

ข้อควรระวังจากการใช้ว่านหางจระเข้ 

อาทิ ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ใช้ยาลดระดับน้ำตาลในเลือด ควรรับประทานว่านหางจระเข้ด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ไม่ควรรับประทานน้ำว่านหางจระเข้หากอยู่ในระหว่างการใช้ยาขับปัสสาวะหรือยาระบาย รวมถึงผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ก็ไม่ควรรับประทานน้ำว่านหางจระเข้ เพราะอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์หรือทำให้แท้งได้

การรับประทานสารสกัดจากใบหรือยางของว่านหางจระเข้

  • ไม่รับประทานสารสกัดจากใบหรือยางของว่านหางจระเข้ในปริมาณมากหรือติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย เป็นต้น อีกทั้งยังเสี่ยงต่อโรคมะเร็งและอาจนำไปสู่การเกิดภาวะไตวายฉับพลันที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้  
  • ไม่ใช้สารสกัดจากใบหรือยางของว่านหางจระเข้ในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

การรับประทานว่านหางจระเข้ร่วมกับยา

การรับประทานว่านหางจระเข้ร่วมกับยารักษาโรคบางชนิดอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงตามมาได้ โดยผู้ที่กำลังรับประทานยารักษาโรคเบาหวาน ยารักษาโรคหัวใจ ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาขับปัสสาวะ ยาถ่ายชนิดกระตุ้นลำไส้ หรืออาหารเสริม ควรปรึกษาแพทย์ก่อนลองใช้ว่านหางจระเข้เพื่อบำบัดรักษาโรค

 

Visitors: 174,516